Anh PHAN VĂN KHA là ai?

Thưa các Anh Chị,

Một số các Anh Chị có hỏi chúng tôi về Anh Phan Văn Kha thuộc khoa nào mà khi các anh dạy trên đó không biết? Chúng tôi xin thưa: những ai lên trường sau 1970 thì anh Kha đã được biệt phái rồi. Khi còn dạy ở trường VBQGVN, anh Kha là phụ tá trưởng khoa Nhân Văn đồng thời có đi dạy bên ngoài tại Couvent des Oiseaux. (2 hình dưới đây)

20161129_20392920161129_204118

Xin mời quý Anh Chị đọc 2 mails sau đây của các Anh Lê Nguyễn Bá Tước và Thanh Trang gửi cho Vĩnh Đương để biết thêm về “con người thiệt dễ mến” (như anh Thanh Trang đã hình dung anh Kha ở câu kết của email).

1- Mail của Anh THANH TRANG:

(Đương ơi :
Tính “reply to all” thế nhưng thư ông gửi không cho cả danh sách cho nên server nó chỉ reply cho mỗi mình ông ) !

Ngày tôi về Trường vào cuối năm 68 thì anh PV Kha đã có mặt ở đầy rồi. Người tâm thước, không cao, ăn mặc lúc nào cũng tươm tất gọn gàng, mái tóc đen nhánh, cắt rất gọn gàng, chải bồng lên thẳng nếp, không một ngày nào khác ngày nào. Người tính tình hiền hòa, ăn nói nhỏ nhẹ. Suốt thời gian tôi ở Trường cho đến cuối năm 69 về Saigon để chuẩn bị đi du học bên Mỹ thì lúc ấy khoa Khoa Học Xã hội của cánh tụi tôi đã rời qua nhà Văn Hóa mới cho nên ít có dịp hàng ngày gặp anh Kha vẫn ở khoa Nhân Văn và khoa ấy, nếu tôi nhớ không lầm thì vẫn ở lại tòa nhà cũ. Anh Kha rất giỏi chữ Hán. Suốt thời gian có dịp tiếp cận với anh ấy ở Trường, không một lần tôi nghe anh ấy to tiếng với bất cứ một ai hay nổi giận về bất cứ một chuyện gì. Tính tôi thích đùa, mà ah Kha cũng có tính thích đùa; ít thôi nhưng rất có duyên. Dạo đó thì tôi cũng không hề biết là anh ấy có dạy ngoài bên Couvent des Oiseaux. (Của đáng tội, thời ấy rất nhiều anh em trong khoa này khoa khác ngoài gờ giảng ở Trường còn ra dạy ngoài ở các lớp Trung Học thế nhưng tôi hoàn toàn không biết rõ anh nào dạy thêm ở trường nào; mà cũng chẳng biết xem trường trung học tư thục nào nó nằm ở đâu. Tôi chỉ biết đích xác có mỗi địa điểm trường Bùi Thị Xuân ví bề nào nó cũng là một trường lớn, nằm riêng ra một góc đồi, đi loanh quanh thì thể nào cũng có dịp ngang qua đấy . Riêng anh Vĩnh Đương thì biết rõ thêm tại sao tôi rất quen thuộc với địa điểm trường BTX ! ).

Cuộc thế bể dâu, bẵng đi cả 12 năm sau, kể từ cuối năm 69, tình cờ một ngày nọ chạy xe ngang đường Hồng Thập Tự cũ, tôi gặp lại anh Kha ở một cửa hiệu bán đồ gỗ ( “furniture” ) nếu như tôi không nhầm. Không nhớ rõ về mặt ấy vì cái chính hôm ấy là gặp lại người bạn đồng nghiệp hiền lành cũ của mình. Ngồi chuyện trò với nhau đâu chừng gần một tiếng; không nhắc gì nhiều về chyện xưa mà chỉ đề cập đến sinh hoạt của đôi bên vào thời điểm ấy. Ngày đó thì trông anh Kha có phân gầy đi, ( xưa kia anh ấy vốn đã chẳng to béo gì ), và đang ở nhà cho nên anh ấy bận bộ đồ kiểu pyjama có sọc, nhưng người nào tính nấy, trông anh ấy vẫn gọn gàng tươm tất, mái tóc hoa râm vẫn được chải chuốt gọn ghẽ !

Ấy là lần cuối tôi gặp lại anh Kha, một con người thiệt dễ mến !

Thanh Trang

2- Mail của Anh LÊ NGUYỄN BÁ TƯỚC

Mệ Đương !

Mấy lâu ni Mệ gửi bao hiêu thư cho mình đều ở địa chỉ cũ trong máy đã phế thải nên coi như mất liên lạc với Mệ ! Nay loay hoay trong những mail về chuyện Phan văn Kha mới tìm được địa chỉ Mệ !

Phan Văn Kha lên Võ Bị sau mình cùng với Trần Xuân Hiền . Mình lên Võ Bị cùng với Phùng văn Bộ (đã mất vì cancer), Lê văn sét ( mất ở VN ) Đỗ xuân Hài , Nguyễn Quang Minh (nay là mục sư )

Nguyễn văn Hai ( sử địa , mất ở VN ) Lý Công Thuận ( mục sư ở LA )…

Những lần về VN đều có đến thăm Phan văn Kha :

– năm 2008 , 2012 ,
– và gần đây cùng với Trương Tiếu Oanh khi PVK bị bệnh máu chảy cánh tay.
(xem 3 ảnh dưới đây)

Gửi Mệ cho Anh Em biết : Phan văn Kha là ai ?

Thăm Sức khoẻ Mệ và các Bạn miền Nam Cali vui vẻ , mạnh khoẻ .

Riêng mình vẫn bình thường vui với nghệ thuật mua vui thiện hạ… chứng minh mình còn tồn tai qua LENGUYENDALAT YOU TUBE ( như còn trẻ lắm ! không tin hãy vào đó xem !! )

lenguyendalat

phanvankha-lnbt-hue-dalat-nhatrang-saigon-2008-344

SONY DSC

phanvankha_lnbt

Trương Tiểu Oanh - Vĩnh Đương (VN 2016)

Trương Tiểu Oanh & Vĩnh Đương
(VN 2016)

Bạn đọc góp ý:

