ANH NGUYỄN MINH DIỄM ĐÃ VĨNH VIỄN RA ĐI (Hồ Thanh Tâm)

Anh Vĩnh Đương thân mến,

Mấy tháng qua tôi bị thần kinh tọa hành hạ đến độ nằm liệt giường một cách tệ hại suốt tháng 7 vừa qua. Đây là lần thứ nhì chứng chấn thương thần kinh tọa tái phát, đau nhức từ hông xuống tận bàn chân trái. Lần trước là hồi năm 1979-1980 khi tôi còn nằm trong trại tù Xuân Phước (Tuy Hòa), bị liệt chân trái gần một năm, may nhờ ơn Trời tự nhiên chân bị liệt lại hồi phục nên không bị trở thành phế nhân. Lần này cũng bị đau nhức như lần trước nhưng nhờ có thuốc giảm đau nên chịu đựng không đến nỗi như lúc ở trong tù, tuy vậy không thể ngồi, và dĩ nhiên không thể đứng hoạc đi lại được. Đến hôm nay tôi đã có thể ngồi và di chuyển trong nhà bằng cái “walker”, nên cố gắng viết lại câu chuyện về sự ra đi vĩnh viễn của anh Nguyễn Minh Diễm, theo những gì tôi biết đang khi tôi còn nằm trên giường bệnh.

Anh Nguyễn Minh Diễm trải qua 3 thời kỳ điều trị bệnh ung thư.

Ngày 17-5-2007 anh Diễm lên bàn mổ ở Bệnh Viện Inova Fairfax (Virginia), bị cắt bỏ một phần bao tử, giữa lúc anh đang là Giám Đốc Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do (RFA).

Sau biến cố này, anh Diễm sống an vui cho đến cuối năm 2012 thì bị chẩn đoán ung thư phổi nguyên phát (tức không phải do di căn) ở thời kỳ thứ tư. Trải qua 6 tháng điều trị anh Diễm thoát nạn, trở về cuộc sống bình thường trong tình thương yêu của vợ con anh và của bạn bè thân hữu. Về biến cố này, tôi nhớ là đã có đưa tin cho đại gia đình Văn Hóa Vụ.

Tuy nhiên đến giữa năm 2013 thì những triệu chứng mới lại xuất hiện như là buồn nôn, nhức đầu khiến cho anh Diễm nghi ngờ là lại có thể bước vào một cuộc chiến tử sinh lần thứ ba.

Trong thời gian này, ngày 28-9-2013 anh chị Diễm và anh chị Lê Thuần Khương có đến tham dự lễ thành hôn của cậu con trai thứ hai của chúng tôi. Hôn lễ được tổ chức đơn sơ trong phạm vi gia đình nên chúng tôi không có thông báo rộng rãi. Xin gửi kèm vài tấm hình để quý anh chị nhìn lại chân dung người bạn thân của chúng ta.hothanhtam_diem1  hothanhtam_diem2

hothanhtam_diem3  hothanhtam_diem4

Như vậy là anh Diễm lại bước vào cuộc chiến đấu giữa hai bờ tử sinh vào cuối năm 2013 – đầu năm 2014. Vào giữa tháng 3 tôi nhờ cậu con trai út mang đến tặng anh Diễm một hộp yến sào vừa từ VN gửi sang. Anh có điện thoại lại với giọng nói hơi yếu nhưng cùng đầy vẻ dí dỏm lạc quan. Đại ý là anh hẹn sẽ gặp lại bằng hữu trong một tiệc vui tại nhà tôi như mọi khi sau cuộc chiến đấu này.

Ngày 9-4-2014 anh Diễm ngồi xe lăn được con cái đưa đến dự tang lễ nhà báo Ngô Vương Toại (mất ngày 3-4-2014) tại Fairfax Memorial Funeral Park. Điều này cho thấy tinh thần lạc quan và tình cảm đối với bằng hữu của anh trước sau như một. Nhưng số mệnh đã từ chối nguyện vọng của con người !

Ngày 12-7-2014 anh Diễm đi bằng “walker” đến dự buổi họp mặt Book Club Nhà Việt Nam, nhân dịp phát hành cuốn sách “Ung Thư Ơi, Chào Mi”, di cảo của nhà văn Lê Thiệp cùng một số bài viết của bằng hữu, trong đó có một bài viết của anh Diễm. Đây cũng là buổi sinh hoạt cuối cùng của anh Diễm. Sau đó mấy ngày anh Diễm được đưa đi cấp cứu ở Fairfax Hospital.

Mấy ngày trước ngày anh Diễm giã từ cuộc đời, anh Khương đến thăm tôi và báo tin sẽ đến thăm anh Diễm tại Fairfax Hospital. Ngày hôm sau anh Khương cho biết bác sĩ loan báo không còn cứu vãn được nữa và sẽ đưa anh Diễm xuống phòng chờ. Trong dịp này chị Diễm có cho anh Khương hay tin là anh Dương Thiệu Toản đã nhập viện rồi. Ôi! Chúng ta chỉ còn biết cầu nguyện Ơn Trên gia hộ cho anh Toản mà thôi.

Lúc 4 giờ chiều ngày 23-7-2014 anh Khương điện thoại cho tôi biết anh Diễm trút hơi thở cuối cùng lúc 3 giờ 11 phút. Chúng tôi bàn chuyện báo tin cho các thân hữu VHV Miền Đông và đăng báo phân ưu. Anh Khương chỉ liên lạc được với mỗi Nguyễn Quốc Lập mà thôi. Nhưng anh Khương không dự lễ hỏa táng anh Diễm được vì phải đưa toàn bộ gia đình qua Canada dự lễ giỗ song thân (1-2-3/8/2014). Phân ưu của chúng tôi được đăng trên báo Đời Nay, phát hành ngày 1-8-2014.

Sau tang lễ anh Diễm, tôi nhận được điện thoại của anh chị Lâm Nhật An hỏi thăm các anh chị em trong VHV. Anh chị An cho hay trong thời gian qua bận dọn nhà nên điện thoại bị cắt, không liên lạc với ai. Tôi đã lược thuật cho anh chị an biết về sự ra đi của anh Diễm như trên đây. Sau đây là số điện thoại mới của anh chị Lâm Nhật An : (home) 301-873-7926 (cell) 240-560-6490.

Xin tạm dừng nơi đây. Tôi còn đang mệt, chưa thể ngồi lâu được. Xin gửi lời thăm hỏi và chúc sức khỏe đến tất cả các anh chị trong đại gia đình VHV.

Thân mến,

Hồ Thanh Tâm

Bạn đọc góp ý:

