Văn Hóa Vụ Bắc CA: Bạn Già Thăm Nhau‏ (Stomachless NVS)

Thưa Quý Anh Chị,

Nhiều khi nói rằng đi thăm bạn bè ở xa cũng chỉ là một cái cớ. Vì còn cần có cái duyên về thời gian, về không gian, thường đến tình cờ, tạo điều kiện thuận lợi để mình thực hiện chuyến đi. Bằng không, cùng lắm thì tiếp tục nếp sống đã quen, sáng, trưa, chiều, tối, hỏi đang làm gì thì cũng chừng đó những sinh hoạt thường ngày, không có gì thay đổi. Do đó, nhiều khi đây mới là lý do chính. Để tìm một sự thay đổi. Để ra khỏi cái tù túng, nhàm chán, quá quen thuộc hằng ngày.

Tuần lễ đầu Tháng Tư vừa qua, tuần lễ mà ở đây phần lớn các cháu được nghỉ Spring Break, ông bà nội, ngoại các cháu đương nhiên “được” nghỉ việc đưa đón các cháu đi học. Như ca dao/tục ngữ vẫn nói:

Sinh con rồi mới sinh cha
Sinh cháu giữ nhà rồi mới sinh ông.

vì công việc đáng làm nhất bây giờ của các quý ông là ở nhà, giữ cháu, chơi với cháu. Bởi thế, mỗi năm cứ đến mùa này là mừng lớn vì “được” mất việc, người viết bèn rủ rê bạn Vĩnh Đương, còn có biệt danh là “Ông Già Cộng Đồng”, cùng đi với mình lên Pleasant Hill, một thành phố nằm về hướng Đông-Bắc San Francisco, Bắc CA, sau khi nhận được tin một người bạn trong nhóm cựu học sinh Pellerin Huế ở đó đang vật vả với đợt chemotherapy đầu tiên nhằm chống trả bệnh Non-Hodgkin’s Lymphoma. Cũng cần biết các triệu chứng thường thấy của căn bệnh này: sưng hạch (ở cổ, nách, háng), nổi mận đỏ trên da, ngứa, ho, có nước trong phổi, giảm cân, v.v… VĐ cũng đã có thời học Pellerin thấy thuận tình, thuận lý quá nên hưởng ứng liền.

Thế là từ Thứ Hai vừa qua, 1.4.2013 (April Fool’s Day), hai anh em chúng tôi, Ông Già Cộng Đồng chân vẫn còn đi cà-lết vì đau đầu gối bên trái (mặc dù đã nhờ Bác sĩ/Ca sĩ Trung Chỉnh chích cho một ống Cortisone) và Stomachless đã thực hiện một chuyến đi 2,000 miles bằng đường bộ thăm bạn bị bệnh, nhân tiện ghé thăm anh em VHV ở trên vùng Bắc CA. Trước tiên chúng tôi đến Stockton thăm AC Nguyễn Kim Trọng (Khoa Anh Văn). Như quý AC đã biết, anh Trọng đã nghỉ hưu mấy năm nay, không còn làm việc ở Sở Xã Hội Stockton nữa, nhưng rất may là đã kiếm đươc hai Jobs mới: Đưa/đón 2 cháu ngoại đi học hằng ngày và sau đó còn ra phụ chị Liên (Bà Xã của Trọng) trông coi một cửa tiệm sửa áo quần (Alterations) rất đông khách. Tuy bận rộn, Trọng cũng cố gắng sắo xếp đưa chúng tôi đi thăm chơi môt vài nơi trong thành phố mới khai phá sản và được Toà án xác nhận hôm chúng tôi vừa tới. Nhờ vậy chúng tôi đã đươc đi xem University of the Pacific (Đại học tư, có School of Pharmacy mà một số con em người Việt chúng ta rất thích vì chương trình học có 3 năm) và Woodbridge Winery ở thành phố Lodi kế cận.

Từ Stockton chúng tôi đã lên Elk Grove (ở ngoại ô Sacramento, thủ phủ Bang California) thăm AC Đặng Mậu Hùng, và sau đó đi thêm về hướng Bắc lên thành phố Orangevale (cũng ở ngoại ô Sacramento) thăm anh Tôn Thất Long. Sự thăm viếng đột ngột của anh em chúng tôi tuy ngắn ngủi, nhưng cũng như những nguồn gió lạ lâu lâu đổi hướng thổi về, cũng mang lại đôi chút thay đổi trong nếp sinh hoạt thường ngày của các anh chị ở vùng này, qua đó anh em chúng tôi đã có được những giây phút ngồi lại với nhau, để cùng thăm hỏi, chuyện trò.

Sáng Thứ Năm, 4.4.2013, chúng tôi rời Stockton đi về hướng Pleasant Hill tìm thăm người bạn vị bệnh. Sau đó là về San Jose thăm AC Lê Chức và gặp lại các anh Khưu Quang Thuần, Nguyển Văn Chỉnh tại nhà AC Lê Chức. Rất tiếc lần này chúng tôi không được gặp Mục Sư Phạm Đức Long vì MS Long phải đi thăm Bà Cụ Thân mẫu đang nằm bệnh viện. Hai anh Chức và Thuần vẫn hiền lành, luôn luôn nói năng nhỏ nhẹ, chắc chắn là ít khi làm mất lòng ai. Còn anh Chỉnh (VĐ gọi anh là Cậu Chỉnh từ hồi ở Võ Bị) thì để râu tóc dài trông giống như Thi sĩ Bùi Giáng, nhìn hình các AC sẽ dễ dàng nhận ra.

Đến sáng Thứ Bảy, 6.4.2013, chúng tôi xuôi Nam theo xa lộ 101, chạy 52 miles đến một thành phố nhỏ (chỉ có khoảng 20,000 dân) tên Marina, thuộc Monterey County, nằm trên Monterey Peninsula, thăm AC Tống Phước Đáng, trước 1975 là Trưởng Phòng Điều Hành Văn Hoá Vụ TVBQGVN. AC Đáng ở thành phố này từ ngày qua Mỹ năm 1994 đến nay, ít khi đi đâu xa, chỉ thỉnh thoảng theo các cháu đi chợ VN trên San Jose. Gặp lại chúng tôi sau gần 40 năm, AC Đáng rất mừng như được gặp lại em út trong gia đình, rất cảm động. Trước khi từ giả AC về lại Little Saigon, chúng tôi được AC cho thưởng thức món ra-gu lưỡi heo ăn với bánh mì mà Chị đã chuẩn bị nấu từ hôm trước, rất mềm và ngon.

Chuyến đi lần này qua nhiều thành phố, loanh quanh cũng khá xa, nhưng nhờ có Ma Xó Garmin chỉ đường nên anh em chúng tôi không hề một lần bị lạc, khi đi cũng như khi về, qua những xa lộ xuyên bang hay liên tỉnh, hay lòng vòng trên những đường phố lạ, suốt 2,000 miles. Cái software của Garmin thật tuyệt vời, rất đáng mua nếu quý AC có dịp muốn đi du lịch xa bằng xe hơi.

Điều đáng nói nhất trong chuyến đi này không chỉ là chuyện tìm thăm, gặp lại những anh chị đồng nghiệp thân quý ở VHV từ những ngày xa xưa, mà còn là một dịp cho chính anh em chúng tôi nhận ra một điều lý thú là sau một ngày dài lái xe và một đêm ngủ nhà lạ (AC Trọng đã dành cho chúng tôi cái Master Bedroom còn mới nguyên xi, vì từ ngày dọn về ngôi nhà mới ở Stockton, AC không thích dùng phòng này), VĐ bước xuống lầu tuyên bố một cách khoái trá: Tự nhiên mình thấy khoẻ ra, lên xuống thang lầu mà không phải đi từng step một nữa, nghĩa là không phải bước chân mặt lên trước rồi kéo lê chân trái lên cùng hàng, trước khi bước lên step kế tiếp. Stomachless nói đùa: Sau bao nhiêu năm, tháng chửa trị, các BS đã chào thua, đến Cortisone cũng không còn effect nữa, bây giờ mới xa nhà có một ngày đêm mà đã hết đau nhức, như vậy phải nói là nên đi xa chơi đi các bạn già ơi, còn đi được là phải đi, vì đi chơi xa là một “Miracle Drug” đấy. Bằng chứng là Ông Già Cộng Đồng Vĩnh Đương của nhà ta!

Thân mến cùng Quý Anh Chị.

Stomachless NVS.

N.B. Xin gởi kèm ít tấm hình để quý AC “thăm” qua hình ảnh những AC mà chúng tôi đã tìm gặp trong chuyến đi tuần rồi.

vhvthambaccali2013-1_

vhvthambaccali2013-2_
vhvthambaccali2013-3_
vhvthambaccali2013-4_
vhvthambaccali2013-5_
vhvthambaccali2013-6_
vhvthambaccali2013-7_
vhvthambaccali2013-8_
vhvthambaccali2013-9_
vhvthambaccali2013-10_
vhvthambaccali2013-11_

Bạn đọc góp ý:

