Viếng Thăm và Tiễn Đưa Nguyễn Chí Thiện (Nguyễn Ngọc Bội)

9:00 tối Thứ Hai 10/01/12 anh Đoàn văn Phụng goị điện thoại hỏi xin tôi địa chỉ bệnh viện và số phòng anh Thỉện đang nằm để đến thăm. Tôi trả lời là sáng mai vào sở sẽ email tất cả cho anh vì những information đó tôi không có ở nhà. Tôi cũng nói là sẽ đến thăm anh Thiện mai hoặc mốt.

7:30 sáng Thứ Ba 10/01/12 tôi emailed mọi thứ cho anh Phụng.

7:45 sáng anh Vĩnh Đương gọi qua cell phone của tôi, giọng rất nhỏ và ngậm ngùi “ Nguyễn Chí Thiện chết rồi, Bội ơi”. Tôi bàng hoàng, sửng sốt. Im lặng.Vài giây xúc động qua đi. Tôi chỉ nói được hai tiếng “ tội nghiệp”. Bên kia đầu giây, giọng Vĩnh Đương cũng rất nhẹ và buồn, “ tội nghiệp”. Sau đó, tôi nghe một nỗi tiếc thương và ngậm ngùi vô hạn.

Tôi đỉện thoại cho các anh Nguyễn Văn Sở, Đoàn Văn Phụng, Đỗ Ngọc Hiển và Lê Thanh Phong hẹn 5:30 chiều Thứ Saú 10/05/12 có mặt tại nhà Thờ Đức Mẹ La Vang để cùng nhìn mặt bạn mình một lần chót. Emailed cho anh Trần Huy Bích. Điện thoại anh Tôn Thất Diên không được.

5:15 chiều Thứ Sáu tôi đến nơi quàn anh Thiện. Nhìn quanh chưa thâý anh em nào. Tôi lặng lẽ bước vào trong nhà Thờ và thấy anh Nguyễn Văn Sở đi ra, dáng rất buồn. Tôi và Sở ra ngoài nói chuyện, đợi anh em. Sở nói đợi anh em đến đủ, anh sẽ đưa vào giới thiệu và chia buồn với anh Nguyễn Công Giân, anh ruột và là thân nhân duy nhất cuả anh Thiện ở đây.

Lát sau các anh Đoàn Văn Phụng, Đỗ Ngọc Hiển, Vĩnh Đương và Lê Thanh Phong đến. Anh Trần Huy Bích vì đã đến dự lễ phát tang và sẽ trở lại dự thánh lễ tiễn chân lúc 7:00 giờ tối nay nên không đến cùng anh em lúc 5:30 được. Đợi đến hơn 6:00 giờ chưa thấy anh Diên đến, nên mọi người quyết định vào viếng anh Thiện. Sau khi chia buồn với anh Giân, sáu anh em chúng tôi cùng bước đến quan tài, đứng hàng ngang để buồn bã nhìn mặt anh Thiện lần cuối. Anh Thiện nằm đó, nét mặt bình yên trong giấc ngàn thu. Tôi đăm đăm ngó anh, lòng buồn và tiếc thương khôn cùng người bạn cố tri. Tôi nghĩ tất cả sáu anh em chúng tôi lúc đó cùng chia sẻ một tâm tình, một nỗi ngậm ngùi, một khoảng trống trong hồn trước một mất mát đột ngột, vang dội mà anh Thiện đã để lại khi hối hả ra đi. Anh đi nhanh qúa, cả sáu anh em chúng tôi đều chưa có ai kịp đến bệnh viện thăm anh. Như một khúc film quay chậm, hình ảnh những buổi tối anh và sáu, bảy anh em chúng tôi ngồi chuyện trò, và những bữa ăn tối thân mật cùng nhau hiện ra trong trí nhớ. Lát sau, anh Tôn Thất Diên đến.

Anh Thiện đã đi, bỏ lại trần gian này những cay đắng, khắc nghiệt, nhục nhằn của những tháng năm dài tù tội trong chế độ Cộng Sản. Anh cũng bỏ lại trần gian này những ê chề, cay đắng của tình đời đen bạc, của những chiến dịch bôi nhọ, đánh phá, lăng mạ tận tình và thô bạo lên danh dự và nhân phẩm tối thiểu của một con người đã một đời kiên trì và dũng cảm tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền, của chính những kẻ vẫn thường tự nhận là tỵ nạn Cộng Sản trong cộng đồng hải ngoại này. Anh vẫn đứng đó. Buồn, nhưng hiên ngang nhìn xuống. Lặng lẽ và cô đơn…

Ngày Thứ Bảy 10/06/12 chúng tôi lại đến thánh đường Đức Mẹ La Vang một lần nữa để tiễn anh về an giấc ngàn thu. Có thêm hai anh Nguyễn Đình Cường và Trần Huy Bích. Con gái tôi, Bội Trân, cũng đến dự thánh lễ an táng, “ con nhớ bác Thiện đã đến dự đám cưới con”.

Chúng tôi đến để ngậm ngùi nhìn mặt anh môt lần chót.
Chúng tôi đến để nghe lòng vời vợi tiếc thuơng.
Chúng tôi đến, như anh Nguyễn Văn Sở nói, rất buồn và cũng rất tình nghĩa, là để ngơ ngác nhìn nhau, để an ủi và chia buồn lẫn nhau vì cùng vừa mất đi một người bạn trân quý trong đời.

Một vì sao sang chói nhưng rất cô đơn vừa vụt tắt trên vòm trời hải ngoại, nhưng ánh sao huy hoàng kia còn rực rỡ mãi trong hồn chúng tôi, những người bạn trần gian này của anh.

Riêng cá nhân tôi, người viết bài này, xin ngậm ngùi gửi đến hương hồn anh lòng tiếc thương vô hạn một tình bạn dài hơn nửa thế kỷ, 9/1953 -10/2012.

Nguyễn Ngọc Bội

Bạn đọc góp ý:

