Đi Thăm Bè Bạn

Thưa Quý Anh Chị,

Trong chuyến đi thăm anh em vùng Ottawa-Montreal, Canada vừa qua, tôi được hai anh Nguyễn Hoàng Thịnh và Nguyễn Viết Ninh đưa đến thăm anh Phùng Văn Bộ ở Montreal. Cũng tình cờ thôi là hai anh Thịnh và Ninh mới được tin anh Bộ từ Việt Nam về khám bịnh nên đưa tôi đến thăm. Anh em lâu ngày gặp nhau, chưa ngồi lại với nhau được bao lâu thì anh Bộ cho biết anh có hẹn phải đi gặp Bác sĩ về bệnh tình của anh.

Năm nay anh Bộ đã là một lão trượng 79 tuổi. Anh rất giàu kiến thức về y học trị liệu và đã từng tự chữa lành nhiều bệnh nan y như ung thư tuyến tiền liệt, sạn thận, v.v… và cũng đã giúp nhiều anh em quen biết về cách giữ gìn sức khỏe, nhưng lần này về Hoa Kỳ khám bệnh anh được các Bác sĩ chăm sóc anh cho biết là bệnh viêm gan Hepatitis C của anh đã phát triển thành ung thư, một dạng được coi là “bất trị”. Chúng tôi nghe tin mà bàng hoàng nhưng trông anh vẫn rất bình tĩnh, ôn tồn, không có vẻ gì là quá ưu tư, lo lắng cho số mệnh của mình. Anh cho biết sau buổi khám bệnh ngày hôm nay anh sẽ thu xếp để về ở hẳn bên quê nhà, có lẽ là Ban-Mê-Thuột, nơi anh chọn vì cho là có khí hậu hiền hòa hợp với anh. Anh đã giải quyết xong tất cả những gì cần làm ở Mỹ và sẵn sàng lên đường.

Mong anh có được những ngày tháng an bình bên quê nhà và mọi sự còn lại sẽ đến với anh đúng như ước nguyện. (Nguyễn Văn Sở)

* Vừa qua Anh chị Dương Thiệu Toản đến Cali thăm bà con và bạn bè….đặc biệt là đã đến thăm anh Lê Văn Chương và đưa Chương đi ăn tai tiệm phở Thăng Long cùng với anh Nguyễn Văn Sở và Vĩnh Đương. Bệnh tình của anh Toản có tiến bộ khả quan, anh chị Toản thay phiên nhau lái xe đi San Diego và San José để thăm bạn bè….Thật quí hóa vô cùng!

* Anh chị Phạm Kế Viêm từ Pháp đã qua thăm con và bạn bè ở Virginia, Maryland. Các anh chị Diễm, Tâm, Khương, Lập, An đã tổ chức một buổi họp mặt thân mật để tiếp đón anh chị Viêm tại nhà mới của anh chị Hồ Thanh Tâm số 5818 Atteentee Rd Springfield VA 22150. phone (703) 644-5845


* Anh Nguyễn Hoàng Thịnh
(Montreal,Canada) mới đây đã có mặt ở Orange County. Như những lần trước. Anh đến Santa thăm gia định người chị, nhân thể cũng để gặp lại một số anh em VHV thân quen ngày xưa. Chúng tôi : Đỗ Ngọc Hiển, Trần Huy Bích, Nguyễn Thúc Minh, Nguyễn Ngọc Bội, Lê Thanh Phong, Nghiêm Xuân Đốc, và Nguyễn Văn Sở – đã có một buổi họp mặt vui vẻ với Anh Thịnh tại Cali Restaurant. Thịnh, Đốc, và tôi đã có thời tù chung trại với nhau ở Thành Ông Năm, Hốc Môn.

Qua Canada, Anh Thịnh đổi nghề, học Đông y và châm cứu, và đã trở thành một lương y. Hiện Anh đã nghỉ hưu và sống an nhàn với các con, cháu quanh vùng Montreal. Xin gởi kèm vài hình ảnh mới nhất của anh Thịnh. Nhờ hành nghề Đông y nên anh biết giữ gìn sức khỏe tốt, sinh khí dồi dào, phong thái ung dung, sắc diện hồng hào như một Ông Đạo. (Nguyễn Văn Sở)

Số điện thoại của anh: (514) 729-5544 (Montreal, Canada).

* Tháng 7 vừa rồi tôi (Vĩnh Đương) đã về VN thăm mồ mả cha ông và những người thân gần đất xa trời một lần chót để khỏi ân hận…Tôi đã thăm mộ ở Huế, thăm mẹ già ở Nha Trang, thăm ông chú ở Đà Nẵng, ..

Ở Huế nhờ anh Hoàng Trân Châu cho số điện thoại của anh Đoàn Văn Lang nên tôi đã liên lạc được với anh…Anh Lang có nhà tại Đà Nẵng nhưng hiện anh đã có thêm một nhà lầu 3 tầng trước cây xăng ở Thành (Diên Khánh / Nha Trang). Anh Lang trước đây là giám đốc một công ty nước ngọt nay đã về hưu còn chị Lang mở cửa hàng cà phê và nước giải khát ở tầng dưới. Anh đã đưa tôi đến thăm biệt thự của anh chi Phan Điện cũng gần nhà anh. Chiều đó anh chị Điện đã thết đãi chúng tôi một bữa nhậu đích đáng. Anh Điện cho biết anh bán hai tiệm Liquor ở Texas và trở về VN đúng thời điểm thuận tiện nên đã mua đất xây nhà ở và apartment cho thuê…

Hai anh Điện và Lang có một đời sống khá thoải mái, phải nói là giàu có. Lúc ra về anh chị Điện đã tặng tôi một chai rượu Minh Mạng do anh pha chế.

Về lại Mỹ nhân ngày lễ Lao Động (Labor Day) tôi đi San Jose thăm bạn bè…Tôi được anh Nguyễn Kim Trọng từ Stockton xuống đón đưa lên thăm ông chú tôi (95 tuổi) và ghé tiệm sửa quần áo mới của chị Trọng. Chúng tôi định lái xe lên Sacramento thăm nông trại của anh chị Vũ Ngô Cường nhưng vì không báo trước nên anh chị không có nhà ..

Tại San Jose, anh Khưu Quang Thuần (Quách Tỉnh) đã đưa tôi thăm các anh chị Lê ChứcNguyễn Văn Chỉnh. Cả 3 anh Thuần, Chức, Chỉnh đã về hưu. Anh Lê Chức thì suốt ngày download phim Đại Hàn cho vợ xem…Còn anh Chỉnh lo việc nội trợ khi vợ đi làm. Con trai của anh Khưu Quang Thuần đã vào Hải Quân. Anh Thuần sẽ về VN trong tháng 10 để thăm gia đình… chờ vợ về ăn Tết rồi rước qua luôn.

Tại đây tôi được tin chị Lâm Văn Lợi đã qua đời ngày 31/7/2011 hưởng thọ 85 tuổi.

* Cuối tháng 10/2011 tôi lại bay qua Virginia, được anh chị Hồ Thanh Tâm đưa đi Maryland vào một ngày mưa đá và tuyết rơi thật thú vị để dự một buổi họp mặt do anh chị Dương Thiệu Toản tổ chức gồm có các anh chị Lê Thuần Khương, Tâm, Nguyễn Quốc Lập. Các anh chị Lâm Nhật An và Nguyễn Minh Diễm vi có thân nhân từ VN qua nên không thể tham dự, còn chị Trương Kim Chung đi VN chưa về. Mùa Thu ở đây thật đẹp và nên thơ vô cùng…(Vĩnh Đương)


Nguyễn Hữu Trí
từ Oklahoma đã đến Cali thăm anh chị em VHVvà đã mời một vài thân hữu dùng điểm tâm tại tiệm phở Thăng Long…Anh chị Trí hiện đang điều hành một tiêm ăn, công việc khá nặng nhọc phải thức khuya dậy sớm để chu toàn mọi công việc…Anh Trí vừa là chủ tiệm vừa là “bus boy”, tuy nhiên cả hai anh chị rất chí thú làm ăn và rất hạnh phúc.

*Anh chị Trần Minh và 2 cháu ngoại từ Colorado qua Cali .Anh chi đã thuê xe để tiện việc thăm viếng các thắng cảnh và đưa các cháu đi chơi các khu giải trí. Anh chị đã cùng chúng tôi (Sở, Đương) đến thăm anh chị Diên tại chỗ ở mới trong thành phố Cypress.

Anh cho biết đã về hưu và ở nhà vui cùng các cháu…Thỉnh thoảng anh cũng đảm trách những hồ sơ về thuế vụ cho những người cần sự giúp đỡ của anh.

Thưa các anh chị,

…Xin nói tiếp về chuyến đi mùa hè vừa qua.Từ Canada về tôi đã đổi vé máy bay ở lại Chicago 3 ngày để thăm Phụng. Phụng cùng tuổi với tôi (Canh Thìn) nhưng động viên sau tôi vì được hoản dịch, rồi sau Thủ Đức, Phụng được đưa về dạy ở Trường Sinh Ngữ Quân Đội trước khi đổi lên Trường Võ Bị. Trong Album của gia đình Phụng còn giữ được nhiều hình ảnh chụp chung với anh em đi cùng Khóa học 27-week American Language Instructor Course ở Lackland, trong đó tôi nhận ra có Cao Thanh Tòng, Lâm Phát Giang, và vài người nữa, chắc những anh em khác còn nhớ. Sở dĩ có thêm mục này là vì tôi biết Phụng đang chữa hữa trị cancer gan, và những gì tôi ghi nhận được trong chuyến viếng thăm này là một bài học lớn cho tôi mà tôi muốn chia sẻ cùng các anh chị sau đây:

Cách đây 2 năm anh chị Phụng đi du lịch qua Spain (21-day package). Sau một buổi ăn tối ở Seville (Sevilla) Phụng kêu đau lưng rồi té trong phòng khách sạn, không ngồi dậy được. Xe cấp cứu đưa Phụng vào bệnh viện và sau đó Phụng được BS cho biết có bướu ở gan và chỗ đó bị vỡ, đang chảy máu, phải mỗ tại chỗ để cắt cục bướu đi, không thể chờ về Mỹ mỗ. Bảy ngày sau khi mỗ Phụng về Mỹ và BS ở Mỹ sau khi thử máu lại và làm CT Scan đã cho Phụng biết tình trạng khả quan, không còn gì đáng lo nữa.

Một thời gian sau đó anh chị Phụng lại tiếp tục chương trình đi du lịch các nơi vì cả hai đều đã nghỉ hưu. Sau chuyến đi Úc vào tháng 7 năm ngoái, Phụng thử máu lại thì thấy tumor marker cao. Kết quả biopsy cho thấy Phụng bị Hepatocellular carcinoma, một dạng ung thư gan. Bắt đầu từ 22 tháng 11, 2010 Phụng bắt đầu chữa trị bằng loại thuốc khá đắt tiền có tên là Nexavar đồng thời chích thêm một loại vaccine đang còn trong thời kỳ clinical trial. Ác một nổi là side effects của loại thuốc này quá độc hại: Phụng bị lở loét tay, chân, người nổi mụt nhọt, râu bạc, tóc rụng, ăn ngủ không được.

Vì những hậu quả này anh chị Phụng đã đi đến một quyết định sinh tử mà tôi cho là rất can đảm: Chấm dứt không trị bằng Nexavar nữa và dứt khoát không gặp lại Oncologist của mình ở Cancer Center thuộc Northwestern University Memorial, Chicago, đồng thời bắt đầu chữa trị theo ngoại khoa. Mấy tháng nay ngày nào Phụng cũng uống đều đặn những món sau dây:

1. Ganoderma Licidum Essence, ngày 3 gói. Đây là một loại trà bột (herbal dietary supplement) làm từ nấm Linh chi, giá khá đắt, mỗi tháng một hộp mất $1,500.00.

2. Nấm Linh chi + hồng sâm + táo tàu, nấu bằng slow cooker.

3. Greeen apple + beet + carrot, xay lấy juice.

4. Asparagus xanh, xay lấy juice.

5. Lemon grass + dry papaya leaves, nấu lấy nước.

Điều đáng mừng là sau những tháng uống các thức uống trên, Phụng đã trở lại sinh hoạt bình thường, ăn uống ngon miệng, sức khỏe phục hồi, và thấy yêu đời trở lại. Chưa biết tương lai sẽ ra sao, chứ bây giờ Phụng rất an tâm với cách chữa trị có vẻ “unorthodox” này. Hy vọng kỳ follow-up bằng CT Scan sắp tới kết quả sẽ làm Phụng yên tâm hơn.

Kết thúc e-mail khá dài này tôi xin gởi đến chị Phụng những lời cảm phục và quý mến chân thành trước sự hy sinh, tận tụy của chị trong suốt những tháng ngày khổ nhọc, lao tâm, lao trí để chăm sóc anh vừa qua. Chỉ mới sống gần anh chị có 3 ngày mà tôi đã học hỏi thêm được rất nhiều về sự thủy chung cũng như về tình nghĩa vợ chồng. (Nguyễn Văn Sở)

One thought on “Đi Thăm Bè Bạn

  1. Cám ơn anh Sở và anh Đưong đã cho biết tin tức anh chị trong Gia Đình VHV. Cầu chúc cho anh Bộ và anh Phụng (Chicago) sớm bình phục. Chúc sức khỏe tất cả GĐ VHV.
    Vì ít đi xa nên tôi rất thích thú khi đọc những loạt bài viết như thế này của hai anh,
    Nguyen thuc Minh

Bạn đọc góp ý:

